วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

รอบรู้กับข่าวเทคโนโลยีชีวภาพ




เทคโนโลยีชีวภาพใหม่ที่จะทำให้การฉีดวัคซีนนั้นไม่เจ็บอีกต่อไป....



     ส่วนที่เลวร้ายที่สุดของการรับวัคซีนก็คือการฉีดยา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นใครหรือเก่งมาจากไหนก็ตามเราก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้ว่ามันก็ยังเจ็บและเป็นเรื่องที่น่ารำคาญอยู่ดี แต่ในตอนนี้กลุ่มนักวิจัยกลุ่มหนึ่งจากประเทศญี่ปุ่นได้ทำการทดสอบ “เข็มละลายได้” ที่จริงๆแล้วเป็นแผ่นปะที่ไร้ความเจ็บปวดใดๆและใช้งานง่ายเพียงแค่แปะลงไปที่แขนเท่านั้น แถมยังใช้งานได้ผลอีกด้วย
     รูปภาพด้านล่างนี่แสดงถึงเทคโนโลยีเข็มละลายได้ที่ถูกเรียกว่า MicroHyala ก่อนและหลังที่มันจะทำการส่งวัคซีนที่บรรจุไว้เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งในตอนแรกนั้นเข็มทั้งหมดก็จะตั้งตรง (อย่าลืมว่าภาพนั้นได้ถูกขยายใหญ่ขึ้นอย่างมาก) และภายหลังจากการ “ฉีด” วัคซีนนั้นแผนปะนี้ก็จะเรียบสนิท ซึ่งเข็มทั้งหมดก็จะหายเมื่อมันเผชิญกับน้ำในเซลล์ผิวนั้นของเรา แถมเรายังได้รับวัคซีนโดยที่ไม่รู้สึกเจ็บเลยแม้แต่นิดเดียวอีกด้วย ซึ่งทางกลุ่มนักวิจัยได้พบว่าเวลาที่พวกเขาใช้แผนปะ MicroHyala เพื่อให้วัคซีนนั้นมันได้ประสิทธิภาพเท่ากับการใช้เข็มฉีดยาด้วย


     นอกจากนั้น นี่ก็ยังไม่ใช่หนึ่งในเทคโนโลยีอันไกลโพ้นที่อาจจะมาถึงซักวันในอีกสิบปีข้างหน้าด้วยเพราะแพทย์หลายๆคนก็ได้เริ่มทำการทดสอบแผนปะวัคซีนกับคนแล้ว ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็ยอดเยี่ยมทีเดียว - แผ่นปะจะทิ้งรอยแดงไว้ประมาณ 2-3 วันแล้วจากนั้นก็จะหายไป นอกจากนั้นแล้ว มันยังสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องเข้ารับการฝึกสอนก่อนอีกด้วย โดย Shinsaku Nakagawa ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าของงานวิจัยครั้งนี้จาก Osaka University ได้กล่าวไว้ว่าข้อดีดังกล่าวจะทำให้ MicroHyala นั้น “มีประสิทธิผลเป็นพิเศษในการสนับสนุนการให้วัคซีนในประเทศที่กำลังพัฒนา”
ซึ่งนอกจากจะเป็นเรื่องจริงแล้ว แผ่นปะตัวนี้ก็ยังทำให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับพวกเราทุกคนที่จะต้องได้รับวัคซีนไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตามเช่นกัน นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ในอนาคตพวกเราจะสามารถรับวัคซีนโดยไม่ต้องรู้สึกเจ็บได้อีกต่อไปแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.vcharkarn.com/vnews/502707

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น